SEO càng ngày càng cạnh tranh, vì vậy để có được ưu thế và vượt qua đối thủ, doanh nghiệp cần phải có một chiến lược hiệu quả. Trong đó, việc lựa chọn và xây dựng chiến lược từ khóa chính là yếu tố quyết định đến 80% sự thành công của SEO để mang về doanh số cho doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp cuộc đua giành vị trí TOP trên công cụ tìm kiếm là rất quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận tới lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó đạt được hiệu quả về mặt doanh số. Tuy nhiên, không hẳn cứ SEO lên top với các từ khóa có lượng tìm kiếm cao là sẽ thành công mà vấn đề là liệu có bán được hàng và tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Hành vi khách hàng có thay đổi trong thương mại điện tử?
Thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, đi theo là sự phát triển mạnh của các hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tuyến như quảng cáo hiển thị, quảng cáo trên mạng xã hội… Tuy nhiên, theo số liệu thống kê tại Martech 2018, có đến 70-80% người dùng tìm kiếm chỉ tập trung vào các kết quả tự nhiên (SEO) mà không phải kết quả quảng cáo (Adwords). Đặc biệt, 71% người Việt Nam sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm trước khi ra quyết định mua hàng và 70% quyết định mua hàng của doanh nghiệp bắt đầu trên các công cụ tìm kiếm (Forrester, 2018).
Điều đó cho thấy rằng, tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua hàng vẫn là một bước không thể thiếu trong diễn biến tâm lý, hành vi khách hàng trong online marketing. Chính bởi vậy nên, bên cạnh các hoạt động quảng cáo tiếp thị trực tuyến, SEO vẫn được các chuyên gia đánh giá cao về mức độ hiệu quả, tính khả thi cũng như chi phí đầu tư hợp lý cho tăng trưởng tự nhiên.
Hành vi của người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Google là để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và hữu ích; làm SEO phải đảm bảo phục vụ người dùng, chạm được đến điều khách cần và mang lại đúng điều khách mong đợi. Bởi vậy, trên vai trò là cầu nối giữa người dùng và website doanh nghiệp, từ khóa phải được chọn lựa dựa trên việc phân tích nhu cầu khách hàng, các hành vi tìm kiếm của khách hàng: Khách hàng muốn biết gì, muốn đi đâu, muốn làm gì và muốn mua gì?
Đặc biệt, qua việc phân tích hành vi tìm kiếm của khách hàng, có thể xác định được hành trình mua hàng của khách hàng, các loại từ khóa tương ứng để xây dựng chiến lược từ khóa trong SEO hiệu quả:
Information Key: Từ khóa thông tin (như thế nào/cái gì/ai/ở đâu/tại sao/hướng dẫn/nguồn, giúp đỡ, lời khuyên, ý tưởng, học, ví dụ, phương pháp…). Dạng từ khóa này đáp ứng được hành vi tìm kiếm với mục đích "muốn biết gì?" của khách hàng và bản thân khách hàng cũng sẽ dừng lại ở đó khi đã được thỏa mãn nhu cầu thông tin. Điều này lý giải cho việc, nhiều chủ doanh nghiệp băn khoăn về lượng traffic – tiếp cận website doanh nghiệp cao nhưng vẫn không bán được hàng.
Navigation Key: Từ khóa điều hướng (Search tên thương hiệu, tên 1 sản phẩm chung chung, tên 1 dịch vụ chung chung…) Bởi vậy, ở dạng từ khóa này, lợi ích doanh nghiệp đạt được cũng sẽ là tăng lượng traffic cho website doanh nghiệp.
Commercial Investigation Key: (tốt nhất, xếp hạng, giá, review, đánh giá, thuộc tính cụ thể của sản phẩm (cỡ, màu sắc…), so sánh…) Những từ khóa này người dùng hay tìm kiếm trước khi có ý định mua hàng nhưng chưa nhắm tới một thương hiệu cụ thể vẫn còn nhiều băn khoăn trong chọn lựa.
Transaction Key: Từ khóa chuyển đổi (Từ khóa mua hàng – Action key) (Mua, giảm giá, khuyến mãi, đặt hàng, rẻ, trả góp, bảng giá, ưu đãi….) Đây là lúc hành vi tìm kiếm của khách hàng đã chín muồi để đi đến quyết định mua hàng, điều họ băn khoăn còn lại là bên nào có giá, ưu đãi…
Với mục tiêu tăng doanh số cho doanh nghiệp, bộ từ khóa trong chiến dịch SEO phải có nhiều từ khóa Commercial Investigation Key hoặc Transaction Key. Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua 2 loại từ khóa thông tin giúp kéo khách hàng vào website để mục tiêu tiếp theo là điều hướng, dẫn dắt khách hàng đi theo hành trình mua hàng trên.
Kế hoạch SEO muốn hiệu quả nó là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố hỗ trợ. Bên cạnh việc xây dựng bộ từ khóa hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần phải có chiến lược để mang lại sự chuyển đổi cao, tăng doanh số cho doanh nghiệp. Một số yếu tố hỗ trợ như tăng trải nghiệm khách hàng trên website, tối ưu phễu chuyển đổi (livechat, thông tin liên hệ…) thuận tiện cho khách hàng liên hệ khi vào website hay xây dựng nội dung bán hàng logic dựa trên bộ từ khóa và hành vi khách hàng để lôi cuốn khách hàng theo hành trình tiếp cận thông tin mà doanh nghiệp mong muốn.
Sản phẩm Online Marketing của 3S Group mang lại hiệu quả lớn cho kế hoạch kinh doanh của GELEXIMCO ..
Mr. Lê Quốc Tuấn Tập đoàn GELEXIMCO3S TECHNOLOGY., JSC | Tầng 6, tòa nhà 88 Tô Vĩnh Diện, Thanh Xuân, Hà Nội | Điện thoại: 024 625 91 969 * Hotline: 0985 348 635 | Email: info@3sgroup.vn